รักษาแผลไฟ หรือ น้ำร้อนลวก

ขนานที่ ๑

ท่านให้เอา เหล้า ๑ น้ำมันมะพร้าว ๑ น้ำปูนใส (น้ำปูนแดงกินกับหมาก) ๑ ตัวยาทั้ง ๓ อย่างนี้ กำหนด อย่างละเท่าๆกัน นำมาผสมกวนให้เข้ากันจนมีลักษณะคล้ายน้ำนมข้น ใช้สำลีพันปลายไม้จุ่มยาทาบริเวณ ที่ถูกไฟ หรือน้ำร้อนลวก อาการปวดแสบร้อนจะหาย และใช้เป็นยารักษาบาดแผลให้หายอีกด้วย

ขณะที่กวนผสมยา และขณะทายานี้ ท่านให้บริกรรมภาวนาด้วยบทพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ ตลอดเวลา จนกว่า ตัวยาจะเข้ากัน และจนกว่าจะทายาเสร็จ ขณะทายาพึงทาเบาๆ ระวังอย่าให้หนังกำพร้าถลอก

ยาขนานนี้ ควรทำเตรียมไว้จำนวนมากๆ เก็บใส่โหลปิดฝาให้มิดชิด เพื่อให้การช่วยเหลือได้อย่างทันที ฯ

พระราชสุเมธาภรณ์ วัดบางหลวง ปทุมธานี


ขนานที่ ๒

ท่านให้เอา เหล้า ๑ น้ำมันมะพร้าว ๑ น้ำฝน ตัวยาทั้ง ๓ อย่างนี้ กำหนดอย่างละเท่าๆ กัน นำมาผสม กับปูนแดง (ปูนแดงกินกับหมาก) เพียงเล็กน้อย กวนให้เข้ากันจนมีลักษณะคล้ายน้ำนมข้น ใช้ทาบริเวณที่ถูกไฟ หรือน้ำร้อนลวก ฯ

พระครูประภาสธรรมคุณ วัดสี่ร้อย อ.วิเศษชัยชาญ อ่างทอง


ขนานที่ ๓

ท่านให้เอา น้ำมันมะพร้าว ๒ ส่วน น้ำปูนใส ๒ ส่วน น้ำมันยาง ๑ ส่วน นำมาผสมกัน กวนให้เข้ากันดี ใช้สำลีชุบน้ำยาทาบริเวณที่ถูกไฟลวก หรือถูกน้ำร้อนลวก หรือถูกน้ำมันลวก ฯ

พระครูอาทรสมุทรกิจ สมุทรปราการ


ขนานที่ ๔

ท่านให้เอา เม็ดมะขาม นำมาคั่วไฟให้ไหม้ กะเทาะเอาเฉพาะเปลือกเท่านั้น บดให้ละเอียดผสมกับน้ำกะทิ มะพร้าวก้นกะลา (เวลาคั้นกะทิไม่ต้องใส่น้ำ คั้นเอาเฉพาะน้ำหัวกะทิเท่านั้น) ใช้พอกบริเวณที่เป็นแผล จะไม่เกิดแผลเป็น ฯ

คุณประยงค์ วีรวงศ์ กรุงเทพมหานครฯ


ขนานที่ ๕

ท่านให้เอา ข้าวเปลือกข้าวเหนียว ๓ กำมือ นำมาใส่กระบอกไม้ไผ่ให้เต็มหนึ่งปล้อง เผาไฟให้ไหม้ เอาเฉพาะข้าวเหนียวไหม้นั้น นำมาบดให้ละเอียดผสมกับน้ำมันมะพร้าวพอสมควร ใช้ขนไก่หรือสำลีพันปลายไม้ ชุบน้ำยาทาบริเวณที่ถูกไฟลวกหรือน้ำร้อนลวก ใช้ทาทุกวันจนกว่าแผลจะหายสนิท ฯ

พระฉัน ทีปโก วัดบางสะแก อ.สองพี่น้อง สุพรรณบุรี


ขนานที่ ๖

ท่านให้เอา ใบผักบุ้งไทยกับน้ำตาลโตนดพอสมควร นำมาตำผสมกันให้ละเอียด ใช้พอกบริเวณที่ถูก ไฟลวกหรือน้ำร้อนลวก ถ้าถูกไฟลวกหรือน้ำร้อนลวกทั้งตัว ใช้พอกเฉพาะที่หน้าอกและที่กลางหลังเท่านั้น อาการปวดแสบร้อนจะหาย ฯ

วิทยาทานสงวนนาม


ขนานที่ ๗

ท่านให้เอา รากเจตมูลเพลิงสด ๗ ท่อน พริกชี้ฟ้าสด ๗ เม็ด ข่าสด ๗ ท่อน ใบพลู(พลูกินกับหมาก)สด ๗ ใบ ตัวยาทั้ง ๔ นี้ นำมาตำให้ละเอียดผสมกับสุรา ใช้พอกบริเวณที่ถูกไฟลวกหรือน้ำร้อนลวก อาการปวด แสบร้อนจะหาย ฯ

วิทยาทานสงวนนาม


ขนานที่ ๘

ท่านให้เอา แผ่นทองคำเปลวชนิด ๑๐๐% นำมาปิดบริเวณที่ถูกไฟลวก หรือน้ำร้อนลวกให้ทั่ว ใช้ผ้าสะอาด พันปิดแผลให้มิดชิด ระวังอย่าให้ถูกน้ำเป็นอันขาดบาดแผลจะหายไป ฯ

วิทยาทานสงวนนาม


ขนานที่ ๙

ท่านให้เอา ยางไม้ตะเคียนกับน้ำมันมะพร้าว ตัวยาทั้ง ๒ อย่าง เอาอย่างละพอสมควร นำมาใส่กระทะ ตั้งไฟเคี่ยวให้ละลายเข้ากัน ใช้สำลีพันปลายไม้จุ่มยาทาบริเวณที่ถูกไฟหรือน้ำร้อนลวก ทาวันละหลายๆครั้ง จะไม่มีแผลเป็น ฯ

พระครูใบฎีกากมล ยมโก วัดหุบบอนวนาราม อ.ศรีราชา ชลบุรี


ขนานที่ ๑๐

ท่านให้เอา น้ำมันมะพร้าวผสมกับขี้เถ้าขาวกวนให้เข้ากัน ปล่อยให้ขี้เถ้านอนก้น ใช้น้ำมันทาบริเวณ ที่ถูก ไฟลวกหรือน้ำร้อนลวก จะทำให้หายปวดแนบร้อน ไม่มีแผลเป็นหรือรอยด่าง ฯ

พระอธิการเรียน ลชฺชิโต วัดพิหารแดง อ.เมือง สุพรรณบุรี


ขนานที่ ๑๑

ท่านให้เอา ใบผักบุ้งมากพอสมควร นำมาตำให้ละเอียดผสมกับสุรา ใช้พอกบริเวณที่ถูกไฟลวก หรือน้ำร้อนลวก บำบัดอาการปวดแสบร้อนให้หาย ฯ

พระครูนิ่ง ติสฺสวํโส วัดห้วยเจริญสุข อ.บางระจัน สิงห์บุรี
Scroll to top